แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 9 ระหว่างวันที่ 6-10 กรกฎาคม 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง My Boyhood in Siam
- เรียนรู้เรื่อง
Activities (Will, be going to, and Present Continuous)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “What is Sam doing?”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Activities
(Will, be going to, and Present Continuous)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
- กิจกรรม “แต่งนิทาน”
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันอังคาร
ตอบลบ- ครูให้นักเรียนดูคลิป คุณสมยศ เจ้าของJ I B computer อยากกระตุ้นเรื่องความตั้งใจ (ระหว่างดูคลิป ครูให้โจทย์จากที่ดูเป็นภาษาไทย นักเรียนแปลเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษอะไรได้บ้าง)
- ครูพูดถึงปัญหาในการห้องเรียน ปัญหาของครู และพูดถึงปัญหาอาจเกิดจากการไม่สื่อสารกันระหว่างครูกับนักเรียน ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้สึก จะเป็นปัญหา ความไม่พอใจ สิ่งที่อยากให้ครูทำให้
วันพุธ
- จากกิจกรรมเมื่อวาน มีนักเรียนหลายคนยังไม่ได้เขียน ครูให้เวลา 10 นาทีในการเขียน
- จากนั้นครูให้ดูรูปภาพในคอมพิวเตอร์ 14 รูปแล้วให้นักเรียนจับคู่ ครูถามต่อว่านักเรียนใช้เกณฑ์อะไรในการจับคู่ บางคนตอบว่า เป็น Adjective เป็นคำที่มีความหมายตรงข้าม ครูเชื่อมโยงถึงเรื่องการเปรียบเทียบ และอธิบายหลักบนกระดาน ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมตามอายุน้อย ไปมาก ครูยกตัวอย่างการใช้ประโยคประกอบ ครูแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม ให้คำสั่ง นั่งตาม old tall strong big beautiful พร้อมยกตัวอย่างประกอบ และให้การบ้าน
กิจกรรมนี้ ตอนแรกครูตั้งใจจะมาสร้างการเรียนรู้เรื่อง Comparison แต่ดูแล้วนักเรียนยังไม่พร้อมเลยไม่พยายามไปต่อ
วันพฤหัสบดี
- ครูเพิ่งได้รับการประสานมาว่าจะมีอาสาสมัครที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดี(พี่บูม พี่บีม พี่สองคนเรียนโรงเรียนนานาชาติที่กรุงเทพฯ) มาร่วมจัดกิจกรรม จึงมีการปรับแผนการสอน เน้นเรื่องการทำอาหาร ตั้งใจจะให้มีการไปจำลองการซื้อวัตถุดิบ และมีการให้ทำอาหารกันจริงๆ
- ครูชวนคุยเรื่อง go to the market ครูถามว่า ถ้าพูดถึงตลาดนึกถึงอะไรบ้าง ครูเกริ่นเรื่องแผนกต่างๆ เช่น Daily, Frozen foods, Canned foods, Bakery, Sea food และเขียนขึ้นกระดาน
- ครูให้นักเรียนพูดตาม ยกตัวอย่างสินค้า และยกคำมาให้แต่ละกลุ่มจัดประเภท
วันศุกร์
- พี่บูม พี่บีม มาคุย แลกเปลี่ยน แนะนำตัว มีกิจกรรมถามคำถาม
- สุดท้าย ครูให้คำถามกระตุ้นถามความเห็นของพี่บูม พี่บีม คิดว่าภาษาอังกฤษสำคัญอย่างไร และถ้าไม่มีทักษะภาษาอังกฤษ คิดว่าจะขาดอะไรไปในชีวิต