เป้าหมายหลัก

week9

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 9 ระหว่างวันที่ 6-10 กรกฎาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง My Boyhood in Siam

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง My Boyhood in Siam
- เรียนรู้เรื่อง Activities (Will, be going to, and Present Continuous)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “What is Sam doing?
  • ครูให้นักเรียนดูรูปแล้วถามว่า เขาหรือเธอในภาพกำลังทำอะไร
  • ครูมีบัตรคำและให้นักเรียนช่วยกันเรียงเป็นประโยคที่สมบูรณ์ทั้งประโยคำบอกเล่า คำถาม และปฏิเสธ
  • ครูถามนักเรียนว่า มีใครทำสิ่งนั้นได้บ้าง และให้ออกมาแสดงน่าชั้น เช่น I am riding a bike.
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Will, be going to, and Present Continuous

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Activities (Will, be going to, and Present Continuous)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ดูหนัง

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
- กิจกรรม “แต่งนิทาน”
  • ครูให้นักเรียนแต่งนิทานขึ้นมาใหม่ สร้างสรรค์จากหนังที่ดู และใช้ประโยคที่มี Will, be going to, and Present Continuous


2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • นักเรียนสร้างนิทาน และนำมาแลกเปลี่ยนร่วมกันกับเพื่อนๆ


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?



1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ครูให้นักเรียนดูคลิป คุณสมยศ เจ้าของJ I B computer อยากกระตุ้นเรื่องความตั้งใจ (ระหว่างดูคลิป ครูให้โจทย์จากที่ดูเป็นภาษาไทย นักเรียนแปลเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษอะไรได้บ้าง)
    - ครูพูดถึงปัญหาในการห้องเรียน ปัญหาของครู และพูดถึงปัญหาอาจเกิดจากการไม่สื่อสารกันระหว่างครูกับนักเรียน ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้สึก จะเป็นปัญหา ความไม่พอใจ สิ่งที่อยากให้ครูทำให้
    วันพุธ
    - จากกิจกรรมเมื่อวาน มีนักเรียนหลายคนยังไม่ได้เขียน ครูให้เวลา 10 นาทีในการเขียน
    - จากนั้นครูให้ดูรูปภาพในคอมพิวเตอร์ 14 รูปแล้วให้นักเรียนจับคู่ ครูถามต่อว่านักเรียนใช้เกณฑ์อะไรในการจับคู่ บางคนตอบว่า เป็น Adjective เป็นคำที่มีความหมายตรงข้าม ครูเชื่อมโยงถึงเรื่องการเปรียบเทียบ และอธิบายหลักบนกระดาน ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมตามอายุน้อย ไปมาก ครูยกตัวอย่างการใช้ประโยคประกอบ ครูแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม ให้คำสั่ง นั่งตาม old tall strong big beautiful พร้อมยกตัวอย่างประกอบ และให้การบ้าน
    กิจกรรมนี้ ตอนแรกครูตั้งใจจะมาสร้างการเรียนรู้เรื่อง Comparison แต่ดูแล้วนักเรียนยังไม่พร้อมเลยไม่พยายามไปต่อ
    วันพฤหัสบดี
    - ครูเพิ่งได้รับการประสานมาว่าจะมีอาสาสมัครที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดี(พี่บูม พี่บีม พี่สองคนเรียนโรงเรียนนานาชาติที่กรุงเทพฯ) มาร่วมจัดกิจกรรม จึงมีการปรับแผนการสอน เน้นเรื่องการทำอาหาร ตั้งใจจะให้มีการไปจำลองการซื้อวัตถุดิบ และมีการให้ทำอาหารกันจริงๆ
    - ครูชวนคุยเรื่อง go to the market ครูถามว่า ถ้าพูดถึงตลาดนึกถึงอะไรบ้าง ครูเกริ่นเรื่องแผนกต่างๆ เช่น Daily, Frozen foods, Canned foods, Bakery, Sea food และเขียนขึ้นกระดาน
    - ครูให้นักเรียนพูดตาม ยกตัวอย่างสินค้า และยกคำมาให้แต่ละกลุ่มจัดประเภท

    วันศุกร์
    - พี่บูม พี่บีม มาคุย แลกเปลี่ยน แนะนำตัว มีกิจกรรมถามคำถาม
    - สุดท้าย ครูให้คำถามกระตุ้นถามความเห็นของพี่บูม พี่บีม คิดว่าภาษาอังกฤษสำคัญอย่างไร และถ้าไม่มีทักษะภาษาอังกฤษ คิดว่าจะขาดอะไรไปในชีวิต

    ตอบลบ