เป้าหมายหลัก

week7

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 22-26 มิถุนายน 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • ครูให้ดูคลิปความสวยงามของ Grand Canyon และ Edinburgh
  • อ่านบทความ Grand Canyon  และ Edinburgh (จาก https://www.ego4u.com/en/cram-up/grammar/simpas-preper)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Grand Canyon และ Edinburgh
- เรียนรู้เรื่อง Travel (Present Perfect vs Past Simple)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูให้นักเรียนวงคำกริยาในบทความที่อ่าน
  • ครูอธิบายเชื่อมโยงกับเรื่อง Present Perfect vs Past Simple
  • ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Present Perfect vs Past Simple
  • ครูถามนักเรียนว่า นักเรียนเคยไปสถานที่ท่องเที่ยว หรือจังหวัดไหนมาบ้าง
  • ครูและนักเรียนช่วยกันแต่งประโยคเกี่ยวกับเรื่องที่ตัวเองไปเที่ยว

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Travel (Present Perfect vs Past Simple)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้คำถามว่า ถ้าพูดถึงคำว่า “Travel” นักเรียนนึกถึงอะไรกันบ้าง และช่วยกันหาคำศัพท์

ครูแนะนำนักเรียนบทสนทนาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “Role Play
  • ครูจำลองสถานการณ์การไปเที่ยว ทั้งการเดินทาง ซื้อตั๋ว ซื้ออาหาร และให้นักเรียนใช้ภาษาในการสื่อสาร


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?




1 ความคิดเห็น:

  1. - สัปดาห์นี้ ครูจะให้นักเรียนรู้เรื่อง Possessive Pronoun and Adjective การบอกความเป็นเจ้าของ
    - ครูเตรียมถุงย่ามมา 1 ถุง และบอกให้นักเรียนหยิบเอาสิ่งของที่อยู่ใกล้ตัว
    - เมื่อครูหยิบของในถุงมา 1 ชิ้น นักเรียนต้องทายว่าของชิ้นนั้นใครเป็นคนใส่ลงมา โดยใช้คำถาม Whose เป็นหลัก เช่น Whose pen is this? คำตอบคือ This is Kratin’s pen. หรือ This is her pen ครูพยายามสอดแทรกเรื่อง Possessive เข้าไปด้วย
    กิจกรรมนี้นักเรียนสนใจ และตื่นเต้นไปกับกิจกรรมมากๆ
    - ครูเขียนแผนผัง Pronoun ทั้งหมดบนกระดาน โดยเว้นช่องว่างบางช่องไว้ ให้นักเรียนช่วยกันเติม เพื่อตรวจสอบความเข้าใจ นักเรียนบางคนยังงงอยู่บ้าง แต่ก็มีเพื่อนๆ คอยแนะนำ

    ตอบลบ