แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 22-26 มิถุนายน 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง Grand Canyon และ Edinburgh
- เรียนรู้เรื่อง
Travel (Present Perfect vs Past Simple)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Travel (Present
Perfect vs Past Simple)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
ครูแนะนำนักเรียนบทสนทนาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “Role Play”
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
- สัปดาห์นี้ ครูจะให้นักเรียนรู้เรื่อง Possessive Pronoun and Adjective การบอกความเป็นเจ้าของ
ตอบลบ- ครูเตรียมถุงย่ามมา 1 ถุง และบอกให้นักเรียนหยิบเอาสิ่งของที่อยู่ใกล้ตัว
- เมื่อครูหยิบของในถุงมา 1 ชิ้น นักเรียนต้องทายว่าของชิ้นนั้นใครเป็นคนใส่ลงมา โดยใช้คำถาม Whose เป็นหลัก เช่น Whose pen is this? คำตอบคือ This is Kratin’s pen. หรือ This is her pen ครูพยายามสอดแทรกเรื่อง Possessive เข้าไปด้วย
กิจกรรมนี้นักเรียนสนใจ และตื่นเต้นไปกับกิจกรรมมากๆ
- ครูเขียนแผนผัง Pronoun ทั้งหมดบนกระดาน โดยเว้นช่องว่างบางช่องไว้ ให้นักเรียนช่วยกันเติม เพื่อตรวจสอบความเข้าใจ นักเรียนบางคนยังงงอยู่บ้าง แต่ก็มีเพื่อนๆ คอยแนะนำ