เป้าหมายหลัก

week1

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความ Who is it? (จาก   http://www.wegointer.com/2014/11/2000-stories/)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Who is it?
- เรียนรู้เรื่อง Personal profiles (Present and past tense)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูให้นักเรียนกรอกประวัติส่วนตัว เมื่อกรอกเสร็จ ครูให้นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน
  • ครูให้นักเรียนคิดเหตุการณ์ที่ประทับใจ ที่ทำให้อาย ที่มีความสุข ความลับต่างๆ ที่เพื่อนไม่ค่อยจะรู้
  • ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน เชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Personal profilfes

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Personal profiles (Present and past tense)
  • ครูให้นักเรียนเขียนเรียงความเกี่ยวกับตนเอง

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม Who is it?
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่มสลับกันเลือกเพื่อน 1 คน เล่าเหตุการณ์ของเพื่อนคนที่เลือก และให้อีกกลุ่มหนึ่งทายว่า หมายถึงใคร
  • ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Present and past tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูมีประโยคภาษาอังกฤษเกี่ยวกับบุคคลสำคัญมาให้นักเรียนทายว่าคือใคร
  • ครูให้นักเรียนจับคู่ แจกกกระดาษที่มีชื่อบุคคลสำคัญให้นักเรียนแต่ละคู่ไปหาข้อมูลและสรุปเป็นประโยคสั้น
  • แต่ละคู่นำมาแลกเปลี่ยน ทายกับคู่อื่นๆ


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?



1 ความคิดเห็น:

  1. - สัปดาห์แรกยังไม่เข้าสู่บทเรียน นักเรียนมัธยมฯ ทั้ง 3 ชั้น ช่วยกันปรนนิบัติบ้านและทำกิจกรรมสัมพันธ์พี่น้องร่วมกัน

    ตอบลบ