เป้าหมายหลัก

week5

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 8-12 มิถุนายน 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความ Who is a hero? (จาก   http://www.wegointer.com/2014/11/2000-stories/)


- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Who is a hero?
- เรียนรู้เรื่อง Superheroes (Can/ used to)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนบุคคลที่ตนชื่นชอบ
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ตัวการ์ตูน ซูเปอร์ฮีโร่ที่แตกต่างกันให้ไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
  • ครูอธิบายและเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Can/used to

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Superheroes (Can/ used to)
  • ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Can/used to


2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม Bingo
  • ครูแจกกระดาษที่มีคำกริยาต่างๆ เช่น swim, speak Korean อยู่ในตารางให้นักเรียน
  • นักเรียนแต่ละคนต้องไปหาเพื่อนที่ Can/used to กริยานั้นๆ เมื่อครบครูจะจับฉลากเพื่อนๆ ในห้อง นักเรียนคนใดมีเพื่อนครบตามแนวตรงก่อน ถือว่า Bingo

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “Past and Present
  • ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่า มีสิ่งใดที่มนุษย์เคยทำ/ไม่เคยทำ แต่ปัจจุบันทำได้/ไมทำบ้าง (ครูอาจจะเพิ่มเติมรูปภาพหรือเรื่องราวเพื่อกระตุ้นให้เด็กคิดมากขึ้น) และเชื่อมโยงกับเรื่อง Can/used to

- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ (*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?



1 ความคิดเห็น:

  1. - สัปดาห์นี้ครูเน้นให้นักเรียนเจอข้อสอบ O-Net เพื่อให้นักเรียนลองประทะกับสิ่งที่จะต้องเจอ
    - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเรื่อง The little pianist และเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Subject/object pronouns

    ตอบลบ