เป้าหมายหลัก

week3

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 25-29 พฤษภาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • ดูและฟังคลิป The little pianist (จาก  https://www.youtube.com/watch?v=4GsjEPRMzdw)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
  • ทำแบบทดสอบ

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The little pianist
- เรียนรู้เรื่อง Funny fables
(Subject/object pronouns)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • จากเรื่องที่ฟัง ครูให้นักเรียนวงคำ Subject/ object pronouns
  • ครูให้นักเรียนแต่งนิทานตามโจทย์ที่กำหนด
  • ครูอธิบายและเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Subject/object pronouns
  • ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Subject/object pronouns

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง  Funny fables
(Subject/object pronouns)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม “ถ้าใช่..ให้ปรบมือ”
  • ครูอ่านบทความ ถ้านักเรียนได้ยินคำ Pronoun ให้ปรบมือ ใครช้าต้องยกตัวอย่างประโยคโดยใช้คำ Pronouns

- กิจกรรม “เปลี่ยนสรรพนาม”
  • ครูเตรียมสิ่งของต่างๆ  เช่น ลูกบอล หนังสือ ปากกา และภาพบุคคลที่เป็นที่รู้จัก ภาพสถานที่หรือสิ่งของวางรอบบริเวณห้อง นักเรียนแต่ละคนจะได้กระดาษที่มีข้อความ ให้แต่ละคนไปหยิบสิ่งของหรือภาพตามประโยคที่ได้เช่น John likes to play football.

·         ครูให้นักเรียนช่วยกันเปลี่ยนจากคำนาม เป็นคำสรรพนาม
·         ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนสร้างการ์ตูนช่องจากนิทานที่แต่ง

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?





















































































































1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ครูเลื่อนการสอนเรื่อง Question words จากสัปดาห์ก่อนในแผนการสอนมาปรับใช้ในสัปดาห์ที่ 3 นี้
    - ครูให้นักเรียนฟังเพลง Billionaire ของ Bruno Mars นักเรียนช่วยกันเติมเนื้อร้องที่หายไป แปลเนื้อเพลง และร้องตาม ครูเปิดเพลงหลายๆ รอบเพื่อให้นักเรียนชินกับสำเนียงมากขึ้น
    วันพุธ
    - ครูชงด้วยการถามนักเรียนว่า เคยได้ยินรายการเกมเศรษฐี ไหม และถามต่อว่าชื่อภาษาอังกฤษว่าอะไร
    - ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม เพื่อแข่งกันตอบคำถาม ครูลองตั้งคำถามถามเกี่ยวกับครูประจำชั้นนักเรียนม.3 (อยากให้นักเรียนสนิทกับครูประจำชั้นมากขึ้น) โดยเขียนคำถามไว้บนกระดาน ให้นักเรียนอ่านตาม ตอบคำถามและฟังเฉลยจากครูประจำชั้น
    กิจกรรมวันนี้บรรลุจุดประสงค์ นักเรียนได้รู้จักครูประจำชั้นมากขึ้น และได้เห็นประโยคคำถามภาษาอังกฤษหลายรูปแบบ
    วันพฤหัสบดี
    - ครูตัดกระดาษหลายสี แต่ละใบจะมีคำอยู่ ครูแจกให้นักเรียนแต่ละคน และให้ช่วยกันมาประกอบกันเป็นประโยคบนกระดาน
    - เมื่อนักเรียนเรียงเสร็จแล้ว จะเห็นรูปแบบ (ตามสี) ที่ครูตั้งใจไว้ ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Wh-Question

    วันศุกร์
    - ครูทบทวนเรื่องการแต่งประโยคคำถาม และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเพื่อสร้างความเข้าใจเพิ่มขึ้น

    ตอบลบ