แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter
1
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 25-29 พฤษภาคม 2558
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel
today?
- How do you go to
school?
-How are you? How do
you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think
about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ
หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The little pianist
- เรียนรู้เรื่อง Funny fables
(Subject/object
pronouns)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Funny fables
(Subject/object
pronouns)
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร
บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม “ถ้าใช่..ให้ปรบมือ”
- กิจกรรม “เปลี่ยนสรรพนาม”
·
ครูให้นักเรียนช่วยกันเปลี่ยนจากคำนาม
เป็นคำสรรพนาม
·
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความเข้าใจร่วมกัน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped
Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned
today?
- How do you apply/use
what you have learned?
|
วันอังคาร
ตอบลบ- ครูเลื่อนการสอนเรื่อง Question words จากสัปดาห์ก่อนในแผนการสอนมาปรับใช้ในสัปดาห์ที่ 3 นี้
- ครูให้นักเรียนฟังเพลง Billionaire ของ Bruno Mars นักเรียนช่วยกันเติมเนื้อร้องที่หายไป แปลเนื้อเพลง และร้องตาม ครูเปิดเพลงหลายๆ รอบเพื่อให้นักเรียนชินกับสำเนียงมากขึ้น
วันพุธ
- ครูชงด้วยการถามนักเรียนว่า เคยได้ยินรายการเกมเศรษฐี ไหม และถามต่อว่าชื่อภาษาอังกฤษว่าอะไร
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม เพื่อแข่งกันตอบคำถาม ครูลองตั้งคำถามถามเกี่ยวกับครูประจำชั้นนักเรียนม.3 (อยากให้นักเรียนสนิทกับครูประจำชั้นมากขึ้น) โดยเขียนคำถามไว้บนกระดาน ให้นักเรียนอ่านตาม ตอบคำถามและฟังเฉลยจากครูประจำชั้น
กิจกรรมวันนี้บรรลุจุดประสงค์ นักเรียนได้รู้จักครูประจำชั้นมากขึ้น และได้เห็นประโยคคำถามภาษาอังกฤษหลายรูปแบบ
วันพฤหัสบดี
- ครูตัดกระดาษหลายสี แต่ละใบจะมีคำอยู่ ครูแจกให้นักเรียนแต่ละคน และให้ช่วยกันมาประกอบกันเป็นประโยคบนกระดาน
- เมื่อนักเรียนเรียงเสร็จแล้ว จะเห็นรูปแบบ (ตามสี) ที่ครูตั้งใจไว้ ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Wh-Question
วันศุกร์
- ครูทบทวนเรื่องการแต่งประโยคคำถาม และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเพื่อสร้างความเข้าใจเพิ่มขึ้น