เป้าหมายหลัก

week2

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • ฟังเพลง Millionaire-Bruno Mars

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
  • ทำแบบทดสอบ

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนจากเพลงที่ฟัง Millionaire-Bruno Mars
- เรียนรู้เรื่อง Who Wants to Be a Millionaire? (Question words)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “Do you know..?
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม เล่นเกมทายคำถาม 20 คำถาม
  • ครูอธิบายและเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Question words
  • ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Question words

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Who Wants to Be a Millionaire? (Question words)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนดูหนังเรื่อง Slumdog Millionaire

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูให้นักเรียนตั้งคำถาม พร้อมคำตอบจากหนังที่ดู และนำมาแลกเปลี่ยนกันกับเพื่อนๆ

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?



1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ไม่มีการสอน นักเรียนช่วยกันทำ PBL คู่ขนาน
    วันพุธ
    - วันนี้เป็นวันแรกที่ได้สอนเต็มคาบเรียน เทอมนี้มีกิจกรรมและเทคนิคหลายอย่างที่ตั้งใจนำมาใช้ กิจกรรมหนึ่งที่นำมาใช้คือการเขียนคำคมข้อคิด อย่างสัปดาห์นี้ ครูเขียนคำว่า Growing old is mandatory, growing up is optional
    - ครูกล่าวต้อนรับ สร้างข้อตกลงร่วมกัน (ใช้แผ่นป้าย “We’re speaking English” กับ “เรากำลังพูดภาษาไทย”, ถ้าครูยกมือ ให้นักเรียนทุกคนยกมือตาม เงียบและกลับมาอยู่กับตัวเอง
    - ครูให้ดูคลิป 2 คลิป โดยบอกว่า คลิปแรกเป็นคลิปสัมภาษณ์จา พนม คลิปที่สอง ครูเปิดเพลงไก๊ไก่ ให้ดูภาพข้าวมันไก่เพื่อชง และเปิดคลิปคุณน้องที่ขายข้าวมันไก่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างแรงให้เด็กๆ สนใจภาษาอังกฤษ โดยให้ใช้ Passport จดสิ่งที่ได้ยินให้มากที่สุด
    - ครูแจกสมุด Passport (สมุดนี้มีประโยชน์ มีความตั้งใจเพื่อใช้เป็นเครื่องมือเช็คความเข้าใจในแต่ละคาบของนักเรียน) ให้นักเรียนตอบคำถาม 2 ข้อ และให้กลับไปตกแต่งหน้าปกเป็นการบ้าน
    o สิ่งที่ชอบ/ไม่ชอบเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ
    o สิ่งที่อยากให้มี อยากเรียนในชั่วโมงภาษาอังกฤษ
    วันแรก ครูพยายามใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้นในคาบ นักเรียนให้ความร่วมมือค่อนข้างดี มีบ่นบ้างว่าที่ฟังไม่ออก ไม่รู้เรื่อง
    วันพฤหัสบดี
    - ครูจัดกิจกรรม Around the clock โดยใช้แผนที่ภาคอีสาน ครูบอกให้นักเรียนขีดเส้นใต้จังหวัดที่ครูบอก
    - เมื่อได้ครบตามจำนวน (เท่าจำนวนนักเรียน) ครูก็อธิบายกติกา ให้นักเรียนไปจับคู่เพื่อนและเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เมื่อครบ ครูทำกิจกรรมเช็คอีกรอบ
    นักเรียนเคยทำกิจกรรมนี้แล้วเมื่อปีการศึกษาก่อนแต่ไม่สำเร็จ ครั้งนี้เลยย้ำอีกครั้ง นักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และสนุกกับกิจกรรม กิจกรรมนี้จะใช้ต่อยอดเพื่อฝึก Communication skills
    วันศุกร์
    - ครูแจ้งนักเรียนว่า ครูได้อ่านคำตอบในสมุด Passport แล้ว พบว่า นักเรียนส่วนหนึ่ง อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และอีกส่วนหนึ่งอยากไปเรียนนอกห้องเรียน ครูจึงนำข้อเสนอ 2 ข้อนี้มาจัดกิจกรรม
    - ครูสร้างกติกาว่า ให้นักเรียนมาเลือกหยิบหนังสือภาษาอังกฤษที่ครูเตรียมไว้ตามความสนใจ และไปฝึกซ้อมและกลับมาอ่านให้ครูฟัง และบันทึกคำศัพท์ 5 คำที่ไม่รู้ลงสมุด Passport
    กิจกรรมนี้ ครูมีจัดประสงค์เพื่อเช็คทักษะการอ่านเพื่อนำไปพัฒนาต่อ ในภาพรวม นักเรียนส่วนใหญ่ตั้งใจที่จะไปฝึกอ่านมา อาจจะมีบ่นบ้าง

    ตอบลบ