แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter
1
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนจากเพลงที่ฟัง Millionaire-Bruno Mars
- เรียนรู้เรื่อง
Who Wants to Be a Millionaire? (Question words)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “Do you know..?”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Who Wants
to Be a Millionaire? (Question words)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันอังคาร
ตอบลบ- ไม่มีการสอน นักเรียนช่วยกันทำ PBL คู่ขนาน
วันพุธ
- วันนี้เป็นวันแรกที่ได้สอนเต็มคาบเรียน เทอมนี้มีกิจกรรมและเทคนิคหลายอย่างที่ตั้งใจนำมาใช้ กิจกรรมหนึ่งที่นำมาใช้คือการเขียนคำคมข้อคิด อย่างสัปดาห์นี้ ครูเขียนคำว่า Growing old is mandatory, growing up is optional
- ครูกล่าวต้อนรับ สร้างข้อตกลงร่วมกัน (ใช้แผ่นป้าย “We’re speaking English” กับ “เรากำลังพูดภาษาไทย”, ถ้าครูยกมือ ให้นักเรียนทุกคนยกมือตาม เงียบและกลับมาอยู่กับตัวเอง
- ครูให้ดูคลิป 2 คลิป โดยบอกว่า คลิปแรกเป็นคลิปสัมภาษณ์จา พนม คลิปที่สอง ครูเปิดเพลงไก๊ไก่ ให้ดูภาพข้าวมันไก่เพื่อชง และเปิดคลิปคุณน้องที่ขายข้าวมันไก่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างแรงให้เด็กๆ สนใจภาษาอังกฤษ โดยให้ใช้ Passport จดสิ่งที่ได้ยินให้มากที่สุด
- ครูแจกสมุด Passport (สมุดนี้มีประโยชน์ มีความตั้งใจเพื่อใช้เป็นเครื่องมือเช็คความเข้าใจในแต่ละคาบของนักเรียน) ให้นักเรียนตอบคำถาม 2 ข้อ และให้กลับไปตกแต่งหน้าปกเป็นการบ้าน
o สิ่งที่ชอบ/ไม่ชอบเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ
o สิ่งที่อยากให้มี อยากเรียนในชั่วโมงภาษาอังกฤษ
วันแรก ครูพยายามใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้นในคาบ นักเรียนให้ความร่วมมือค่อนข้างดี มีบ่นบ้างว่าที่ฟังไม่ออก ไม่รู้เรื่อง
วันพฤหัสบดี
- ครูจัดกิจกรรม Around the clock โดยใช้แผนที่ภาคอีสาน ครูบอกให้นักเรียนขีดเส้นใต้จังหวัดที่ครูบอก
- เมื่อได้ครบตามจำนวน (เท่าจำนวนนักเรียน) ครูก็อธิบายกติกา ให้นักเรียนไปจับคู่เพื่อนและเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เมื่อครบ ครูทำกิจกรรมเช็คอีกรอบ
นักเรียนเคยทำกิจกรรมนี้แล้วเมื่อปีการศึกษาก่อนแต่ไม่สำเร็จ ครั้งนี้เลยย้ำอีกครั้ง นักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และสนุกกับกิจกรรม กิจกรรมนี้จะใช้ต่อยอดเพื่อฝึก Communication skills
วันศุกร์
- ครูแจ้งนักเรียนว่า ครูได้อ่านคำตอบในสมุด Passport แล้ว พบว่า นักเรียนส่วนหนึ่ง อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และอีกส่วนหนึ่งอยากไปเรียนนอกห้องเรียน ครูจึงนำข้อเสนอ 2 ข้อนี้มาจัดกิจกรรม
- ครูสร้างกติกาว่า ให้นักเรียนมาเลือกหยิบหนังสือภาษาอังกฤษที่ครูเตรียมไว้ตามความสนใจ และไปฝึกซ้อมและกลับมาอ่านให้ครูฟัง และบันทึกคำศัพท์ 5 คำที่ไม่รู้ลงสมุด Passport
กิจกรรมนี้ ครูมีจัดประสงค์เพื่อเช็คทักษะการอ่านเพื่อนำไปพัฒนาต่อ ในภาพรวม นักเรียนส่วนใหญ่ตั้งใจที่จะไปฝึกอ่านมา อาจจะมีบ่นบ้าง