แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 10 ระหว่างวันที่ 13-17 กรกฎาคม 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง Are you optimistic or pessimistic about the future
- เรียนรู้เรื่อง
Our future (Conditionals, Wishes)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “เรียนรู้ Conditionals จากเพลง”
If I were a boy (Beyonce)
If I had a Million Dollars (the BarenakedLadies)
Smile (Charlie Chaplin)
Time After Time (Cyndi Lauper)
Hero (Enrique Iglasias)
Count on me (Bruno Mars)
California Dreaming (The mamas and Papas)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Our future
(Conditionals, Wishes)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม “If…”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “ลูกบอลระเบิด”
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันอังคาร
ตอบลบ- ครูทบทวนเรื่องอาหาร ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม โดยใช้คำศัพท์ที่เป็นสัตว์แล้วให้นักเรียนส่งเสียงเรียกเพื่อนในกลุ่ม ครูให้แต่ละกลุ่มเลือกอาหารคาวหรือหวาน เพื่อให้นักเรียนหาเครื่องปรุง วัตถุดิบ เป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นก็ทบทวนประโยคที่จำเป็นต้องใช้เวลาไปตลาด และให้ Role play ทดลองมาซื้อของจากครู ซึ่งทำหน้าที่เหมือนเจ้าของร้านขายของชำ
วันพุธ
- ไม่มีการสอน นักเรียนไปช่วยกันถอนกล้า
วันพฤหัสบดี
- ครูถามคำถาม What is your favorite food/ dessert/ meat fish?, What do you have for breakfast? เป็นการชงเข้าสู่เรื่องการทำอาหาร
- ครูเลือกนักเรียนให้ออกมาทำท่าเกี่ยวกับการทำอาหาร เช่น ตอกไข่ ผัด ทอด สับ ให้เพื่อนๆ ทาย ครูให้คำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษเพิ่มเติม
- ครูแจกใบงานเกี่ยวกับการทำอาหาร ให้นักเรียนจับคู่รูปภาพกับคำศัพท์ และช่วยกันเฉลย
- จากนั้นครูให้นักเรียนดูคลิปการทำขนมปังขิง และแจกใบงานวิธีทำการทำขนมปังขิงที่เว้นช่องว่างให้เติมคำกริยาการทำอาหารที่เพิ่งเรียนไปให้นักเรียนช่วยกันคิด แม้จะไม่รู้ความหมายทั้งหมด ครูทิ้งโจทย์ให้ไปแบ่งกลุ่ม เพื่อเตรียมทำอาหารในสัปดาห์หน้า
วันศุกร์
- ไม่มีการสอน วันนี้โรงเรียนมีกิจกรรมดำนา