เป้าหมายหลัก

week10

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 10 ระหว่างวันที่ 13-17 กรกฎาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความ Are you optimistic or pessimistic about the future (จากหนังสือ Access3 Student’s Book หน้า 52)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Are you optimistic or pessimistic about the future
- เรียนรู้เรื่อง Our future (Conditionals, Wishes)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • คุณครูเปิดเพลงคุณครูครับ-น้องพลับ และถามว่าเพลงนี้เกี่ยวกับอะไร

- กิจกรรม “เรียนรู้ Conditionals จากเพลง”
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน แต่ละกลุ่มจะได้เพลงไปฟังกลุ่มละ 1 เพลง ให้ลองหาประโยคที่เป็น Conditionals

If I were a boy (Beyonce)
If I had a Million Dollars (the BarenakedLadies)
Smile (Charlie Chaplin)
Time After Time (Cyndi Lauper)
Hero (Enrique Iglasias)
Count on me (Bruno Mars)
California Dreaming (The mamas and Papas)
  • ครูอธิบายเชื่อมโยงเกี่ยวกับเรื่อง Conditionals, Wishes

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Our future (Conditionals, Wishes)
  • ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Conditionals, Wishes
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- กิจกรรม “If…
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน
  • ครูมีสถานการณ์มาเล่าให้กับนักเรียนโดยใช้เรื่อง Conditionals โดยให้นักเรียนคิดต่อว่าจะเกิดอะไรขึ้น
  • แต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “ลูกบอลระเบิด”
  • ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูจะส่งลูกบอลระเบิดที่ข้างในมีกระดาษเขียนประโยค Conditionals ถ้าลูกบอลหยุดอยู่ที่ใคร คนนั้นต้องเติมประโยคให้สมบูรณ์ เช่น If I see a lion,….
  • ครูและนักเรียนความเข้าใจร่วมกัน


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?



1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ครูทบทวนเรื่องอาหาร ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม โดยใช้คำศัพท์ที่เป็นสัตว์แล้วให้นักเรียนส่งเสียงเรียกเพื่อนในกลุ่ม ครูให้แต่ละกลุ่มเลือกอาหารคาวหรือหวาน เพื่อให้นักเรียนหาเครื่องปรุง วัตถุดิบ เป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นก็ทบทวนประโยคที่จำเป็นต้องใช้เวลาไปตลาด และให้ Role play ทดลองมาซื้อของจากครู ซึ่งทำหน้าที่เหมือนเจ้าของร้านขายของชำ
    วันพุธ
    - ไม่มีการสอน นักเรียนไปช่วยกันถอนกล้า
    วันพฤหัสบดี
    - ครูถามคำถาม What is your favorite food/ dessert/ meat fish?, What do you have for breakfast? เป็นการชงเข้าสู่เรื่องการทำอาหาร
    - ครูเลือกนักเรียนให้ออกมาทำท่าเกี่ยวกับการทำอาหาร เช่น ตอกไข่ ผัด ทอด สับ ให้เพื่อนๆ ทาย ครูให้คำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษเพิ่มเติม
    - ครูแจกใบงานเกี่ยวกับการทำอาหาร ให้นักเรียนจับคู่รูปภาพกับคำศัพท์ และช่วยกันเฉลย
    - จากนั้นครูให้นักเรียนดูคลิปการทำขนมปังขิง และแจกใบงานวิธีทำการทำขนมปังขิงที่เว้นช่องว่างให้เติมคำกริยาการทำอาหารที่เพิ่งเรียนไปให้นักเรียนช่วยกันคิด แม้จะไม่รู้ความหมายทั้งหมด ครูทิ้งโจทย์ให้ไปแบ่งกลุ่ม เพื่อเตรียมทำอาหารในสัปดาห์หน้า
    วันศุกร์
    - ไม่มีการสอน วันนี้โรงเรียนมีกิจกรรมดำนา

    ตอบลบ