แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 29-3 กรกฎาคม 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง My Boyhood in Siam
- เรียนรู้เรื่อง
Daily Routines (Adverb of Frequency)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “Word Search”
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Daily
Routines (Adverb of Frequency)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
- กิจกรรม “สำรวจข้อมูลคุณครู”
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ (*)
-
ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
วันอังคาร
ตอบลบ- ไม่มีการสอน
วันพุธ
- จากสัปดาห์ที่แล้ว ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด สัปดาห์นี้ก็ลองทบทวนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Pronoun กันต่อ
- ก่อนเริ่มเข้าตัวเนื้อหา ครูจัดกิจกรรมจับคู่สนทนาเพื่อฝึก Communication skills
- ครูมีบทความมาอ่านให้นักเรียนฟัง มีกติกาว่า ถ้าคำไหนเป็นคำ Pronoun ให้นักเรียนปรบมือเป็นการเช็คความเข้าใจ
กิจกรรมนี้เหมือนเล่นเกม แต่นักเรียนก็ได้เรียนรู้และดึงความเข้าใจเรื่อง Pronoun มาใช้
วันพฤหัสบดี
- ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบ O-Net โดยครูเฉลยก่อน 5-6 ข้อแรก ที่เหลือให้นักเรียนทำ และเฉพาะข้อตามเลขที่ ครูให้ไปหาคำตอบมาอธิบายเพื่อนๆ
ขึ้นมาม.3 นักเรียนมีความกังวลเรื่องการสอบ O-Net มากขึ้น และบางครั้งกลับสนใจกิจกรรมในห้องเรียนน้อย ที่ครูลองให้นักเรียนทำแบบทดสอบ หวังผล 2 อย่าง 1. เพื่อให้นักเรียนได้รู้จัก ได้คุ้นเคยกับแบบทดสอบที่จะต้องเจอ และ 2. เพื่อเป็นแรงกระตุ้น ถ้ายังทำไม่ได้ ก็จะรู้ตัวเองและพยายามตั้งใจฝึกฝนมากขึ้น
วันศุกร์
- ครูอยากทบทวนความเข้าใจเรื่อง Possessive Adjective เพิ่มเติม จึงจัดกิจกรรมจับคู่รถดารา คนที่มีชื่อเสียง เช่น ป๋อ ณัฐวุฒิ ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เพื่อทบทวนเรื่อง Whose is it? โดยมีรูปรถยี่ห้อและรุ่นต่างๆ ให้นักเรียนลองทายว่าเป็นของใคร และร่วมกันเฉลยแบบทดสอบ