เป้าหมายหลัก

week8

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 29-3 กรกฎาคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง My Boyhood in Siam

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง My Boyhood in Siam
- เรียนรู้เรื่อง Daily Routines (Adverb of Frequency)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “Word Search
  • ครูให้ใบงานนักเรียน ให้หา Word Search เกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน
  • ครูเชื่อมโยงกับเรื่อง Adverb of Frequency

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Daily Routines (Adverb of Frequency)
  • ครูให้นักเรียนคิดคำถามเพื่อสำรวจข้อมูลกับครู


2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ร่วมกันเลือกคำถามเพื่อสำรวจข้อมูลกับครู

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
- กิจกรรม “สำรวจข้อมูลคุณครู”
  • ครูให้นักเรียนสำรวจข้อมูลกับครูท่านอื่นในโรงเรียน โดยเชื่อมโยงกับ Adverb of Frequency โดยใช้ประโยค How often…?

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
  • นักเรียนแต่ละคนนำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันในห้อง

- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ (*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?



1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ไม่มีการสอน
    วันพุธ
    - จากสัปดาห์ที่แล้ว ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด สัปดาห์นี้ก็ลองทบทวนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Pronoun กันต่อ
    - ก่อนเริ่มเข้าตัวเนื้อหา ครูจัดกิจกรรมจับคู่สนทนาเพื่อฝึก Communication skills
    - ครูมีบทความมาอ่านให้นักเรียนฟัง มีกติกาว่า ถ้าคำไหนเป็นคำ Pronoun ให้นักเรียนปรบมือเป็นการเช็คความเข้าใจ
    กิจกรรมนี้เหมือนเล่นเกม แต่นักเรียนก็ได้เรียนรู้และดึงความเข้าใจเรื่อง Pronoun มาใช้
    วันพฤหัสบดี
    - ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบ O-Net โดยครูเฉลยก่อน 5-6 ข้อแรก ที่เหลือให้นักเรียนทำ และเฉพาะข้อตามเลขที่ ครูให้ไปหาคำตอบมาอธิบายเพื่อนๆ
    ขึ้นมาม.3 นักเรียนมีความกังวลเรื่องการสอบ O-Net มากขึ้น และบางครั้งกลับสนใจกิจกรรมในห้องเรียนน้อย ที่ครูลองให้นักเรียนทำแบบทดสอบ หวังผล 2 อย่าง 1. เพื่อให้นักเรียนได้รู้จัก ได้คุ้นเคยกับแบบทดสอบที่จะต้องเจอ และ 2. เพื่อเป็นแรงกระตุ้น ถ้ายังทำไม่ได้ ก็จะรู้ตัวเองและพยายามตั้งใจฝึกฝนมากขึ้น
    วันศุกร์
    - ครูอยากทบทวนความเข้าใจเรื่อง Possessive Adjective เพิ่มเติม จึงจัดกิจกรรมจับคู่รถดารา คนที่มีชื่อเสียง เช่น ป๋อ ณัฐวุฒิ ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เพื่อทบทวนเรื่อง Whose is it? โดยมีรูปรถยี่ห้อและรุ่นต่างๆ ให้นักเรียนลองทายว่าเป็นของใคร และร่วมกันเฉลยแบบทดสอบ

    ตอบลบ