เป้าหมายหลัก

week6

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 Quarter 1
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 15-19 มิถุนายน 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความ The LEGO History (จาก http://www.lego.com/en-US/aboutus/lego-group/the_lego_history)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The LEGO History
- เรียนรู้เรื่อง LEGO (Present Perfect-already, just, yet, since, for)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- กิจกรรม “เรียงลำดับเหตุการณ์”
  • ครูให้นักเรียนดูคลิป The Lego Story (https://www.youtube.com /watch?v=Po3zQkkX1UU)
  • ครูและนักเรียนร่วมกันลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
  • ครูอธิบายเรื่อง Present Perfect และลองให้นักเรียนช่วยกันแต่งประโยคจากเรื่อง LEGO โดยใช้ Present Perfect

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง The LEGO (Present Perfect)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ดูหนัง The impossible หรือคลิปเกี่ยวกับสึนามิในเมืองไทย

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหนัง

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- กิจกรรม “The yes
  • ครูพานักเรียนเล่นเกม The yes I have ให้นักเรียน 1คนออกมาเป็นคนตอบคำถาม Have you ever…? โดยต้องตอบ “Yes” จากนั้นให้เพื่อนคำถามต่อ และสังเกตว่า นักเรียนคนนั้นโกหกหรือไม่
  • ครูให้นักเรียนนำคำถามมาแต่งประโยค โดยใช้ Present Perfect

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?



1 ความคิดเห็น:

  1. - ครูให้นักเรียนฟังเพลง Superman (It’s not easy) นักเรียนช่วยกันเติมเนื้อร้องที่หายไป แปลเนื้อเพลง และร้องตาม
    - ครูเชื่อมโยงกับเรื่อง Superhero เพราะคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่นักเรียนสนใจ โดยแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ตัวละครที่ไม่ซ้ำกัน คือ Spider-Man, Wolverine, Storm และ Captain America
    - ครูมีประวัติ Superhero แต่ละตัวตัดเป็นแผ่นกระดาษ นักเรียนแต่ละกลุ่มมีหน้าที่ไปหาข้อมูลใน Internet เพื่อเลือกประวัติที่ถูกต้อง
    - ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Pronoun
    กิจกรรมนี้ นักเรียนให้ความสนใจ แต่อาจจะติดปัญหาที่ต้องหาข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ ส่วนสิ่งที่ครูซ่อนไว้คือประโยคบอกประวัติตัวละครที่มี Pronoun ในรูปต่างๆ อยู่ในประโยค เช่น She is 180 cm tall. หรือ Steven Grant Rogers is his real name.

    ตอบลบ